TP Hồ Chí Minh: Xây hệ thống thông tin cho Sàn giao dịch công nghệ

Mới đây, tại TP.Hồ Chí Minh, Cục Công tác phía Nam (Bộ KH&CN) đã tổ chức hội thảo nhằm lấy ý kiến đóng góp để hoàn thiện việc xây dựng Sàn giao dịch công nghệ tại TP.Hồ Chí Minh (HTTE).

Các ý kiến tại hội thảo cho rằng, mô hình sàn giao dịch công nghệ tại TP.Hồ Chí Minh cần được xây dựng trên quan điểm Sàn giao dịch công nghệ Quốc gia ở tầng trên có sự kết nối với các đơn vị có chức năng chuyển giao công nghệ khác ở tầng dưới. Bởi vậy, hệ thống thông tin cần được thiết kế sẵn sàng cho việc xây dựng một cổng thông tin chung. Qua cổng thông tin này, người dùng có thể tra cứu được thông tin về các dự án chuyển giao công nghệ được công bố của Việt Nam.

Thông tin của sàn được gợi ý gồm các khối chuyển giao công nghệ và quản lý điều hành. Hệ thống thông tin của Sàn cung cấp các chức năng giao tiếp với khách hàng, đối tác, hỗ trợ thực hiện và quản lý các hoạt động nghiệp vụ. Có nhiều đối tượng với các vai trò và chức năng khác nhau cùng tham gia vào các hoạt động của sàn, như bên cung, bên cầu, tổ chức quản lý nhà nước, giám sát, nội bộ sàn, mạng lưới chuyển giao công nghệ, dịch vụ trung gian, dịch vụ tư vấn, người dùng.

Theo nhóm nghiên cứu, không thể xây dựng ngay được một hệ thống cung cấp tất cả các dịch vụ và chức năng cho tất cả các đối tượng tham gia. Quá trình xây dựng phải được thực hiện theo lộ trình và kế hoạch phát triển dài hạn phù hợp với sự phát triển của sàn. Sàn cũng chỉ có thể tồn tại và phát triển nếu tạo được và duy trì hiệu quả các mối quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa các nhóm đối tượng tham gia hệ thống với nhau.

Các ý kiến đóng góp cho rằng, cần đề xuất những chính sách, điều kiện phù hợp cho các đối tượng tham gia vào sàn một cách rõ ràng để các bên đều nhìn nhận được lợi ích của mình khi tham gia giao dịch trên sàn. Qua đó rút ngắn sự khác biệt của các giao dịch trực tuyến và trực tiếp về quyền lợi và thông tin, thu hút được các giao dịch online.

Được biết, Cục Công tác phía Nam hiện đang chủ trì thực hiện Dự án Hợp tác nghiên cứu với Sàn giao dịch công nghệ Thượng Hải để xây dựng HTTE.

Tác giả