Trao giải thưởng Tạ Quang Bửu 2015

Sáng 16/5 tại trụ sở Bộ KH&CN ở Hà Nội đã diễn ra lễ trao giải thưởng Tạ Quang Bửu cho bốn nhà nghiên cứu khoa học tự nhiên có công bố nổi bật, đó là:

* GS.TSKH Đinh Dũng (Viện Công nghệ thông tin – ĐHQG Hà Nội) với công bố Dũng, D., &Ullrich, T. (2013). N-Widths and ε-dimensions for high-dimensional approximations. Foundations of Computational Mathematics, 13(6), 965-1003;

* GS.TSKH Nguyễn Đông Yên (Viện Toán học – Viện Hàn lâm KHCN Việt Nam) với hai công bố: 1. Lee, G. M., Tam, N. N., & Yen, N. D. (2012). Stability of linear-quadratic minimization over Euclidean balls. SIAM Journal on Optimization, 22(3), 936-952.
2. Qui, N. T., & Yen, N. D. (2014). A class of linear generalized equations. SIAM Journal on Optimization, 24(1), 210-23;

* PGS.TS Trần Thanh Hải (Trường ĐH Mỏ Địa chất) với công bố: Tran, H. T., Zaw, K., Halpin, J. A., Manaka, T., Meffre, S., Lai, C. K., …&Dinh, S. (2014). The Tam Ky-Phuoc Son shear zone in Central Vietnam: tectonic and metallogenicimplications.Gondwana Research, 26(1), 144-164;

* PGS.TSKH Phạm Hoàng Hiệp (Viện Toán học – Viện Hàn lâm KHCN Việt Nam) với công bố Demailly, J. P., &Phạm, H. H. (2014). A sharp lower bound for the log canonical threshold. Acta Mathematica, 212(1), 1-9.

Trong đó, ba nhà khoa học đầu được trao giải thưởng thuộc hạng mục Tác giả của công trình khoa học xuất sắc trị giá 200 triệu đồng, còn nhà khoa học cuối cùng được trao giải thưởng thuộc hạng mục Nhà khoa học trẻ trị giá 50 triệu đồng.

Đến dự lễ trao giải thưởng sáng nay có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng KH&CN Nguyễn Quân, Thứ trưởng KH&CN Phạm Công Tạc, đại diện gia đình cố GS Tạ Quang Bửu cùng nhiều nhà khoa học thuộc các viện, trường, cơ quan nghiên cứu trong cả nước.

Phát biểu tại lễ trao giải, GS Ngô Việt Trung, Chủ tịch Hội đồng giải thưởng, nói về những nét đặc biệt của giải thưởng như sau:

Trước tiên, Giải thưởng Tạ Quang Bửu là giải thưởng quốc gia đầu tiên vinh danh các công bố khoa học xuất sắc mang tầm thế giới.

Thứ hai, đây là giải thưởng duy nhất có Hội đồng xét chọn chỉ gồm các nhà khoa học tiêu biểu, không có sự tham gia của các nhà quản lý thuần túy. Thành phần Hội đồng gồm bảy chủ tịch hội đồng ngành do cộng đồng các nhà khoa học bầu lên và hai nhà khoa học có uy tín thế giới là GS Pierre Dariulat và GS Vũ Hà Văn. Cơ cấu như vậy đảm bảo cho Hội đồng đủ khả năng đánh giá các công trình xuất sắc trong các lĩnh vực khoa học khác nhau.

Thứ ba, các công trình được đánh giá qua uy tín của tạp chí và nội dung khoa học nổi trội của công trình dựa trên ý kiến của các phản biện. Mỗi công trình đều được gửi xin đánh giá của hai nhà khoa học đầu ngành trong nước và từ một đến ba nhà khoa học có uy tín trên thế giới.

Và cuối cùng, các công trình được xét tặng giải thưởng năm nay đều năm trong top 3% danh mục hàng trăm các tạp chí ISI trong từng chuyên ngành và mỗi công trình đều có những kết quả đỉnh cao.

Kết thúc lễ trao giải thưởng, Bộ trưởng Nguyễn Quân phát biểu cho biết, năm 2014, lần đầu tiên Việt Nam vượt ngưỡng 2.000 công bố quốc tế trên các tạp chí ISI, đứng thứ tư ở Đông Nam Á, sau Singapore, Malaysia, và Thái Lan. Như vậy, chỉ trong vòng mười năm trở lại đây, Việt Nam đã vượt qua Philippines và Indonesia về số công bố quốc tế trên các tạp chí ISI.

Đây là năm thứ hai giải Tạ Quang Bửu được trao. Tham dự giải có 43 hồ sơ đăng ký thuộc các lĩnh vực: (i) Khoa học tự nhiên: Toán học, Khoa học máy tính và thông tin; Vật lý; Hóa học, các khoa học trái đất và môi trường liên quan; Sinh học, Khoa học tự nhiên khác; (ii) Khoa học kỹ thuật và công nghệ; (iii) Khoa học y dược; (iv) Khoa học nông nghiệp; trong số đó chín hồ sơ đã được các hội đồng khoa học chuyên ngành đề xuất xem xét tại Hội đồng giải thưởng.

Tác giả