Trung tâm thông tin NLNT đón hơn 17 nghìn lượt khách trong năm đầu

Sau một năm đi vào hoạt động, Trung tâm Thông tin năng lượng nguyên tử đặt tại ĐH Bách khoa Hà Nội đã đón hơn 17 nghìn lượt khách, phần lớn là sinh viên và học sinh trên địa bàn Hà Nội.

Bắt đầu đi vào hoạt động từ tháng 12 năm ngoái, đây là trung tâm thông tin năng lượng nguyên tử quốc tế đầu tiên của Nga đặt tại Việt Nam với sự đầu tư trang thiết bị ban đầu của tập đoàn Năng lượng nguyên tử quốc gia LB Nga (ROSATOM) cùng sự đầu tư duy trì vận hành của Bộ GD&ĐT và ĐH Bách khoa Hà Nội.

Trung tâm được thành lập với ba nhiệm vụ: Tuyên truyền, giáo dục và phổ biến kiến thức về sử dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình trên cơ sở xây dựng nhà máy điện hạt nhân ở Việt Nam; Nâng cao chất lượng giáo dục trong các lĩnh vực về khoa học tự nhiên phục vụ phát triển năng lượng nguyên tử và điện hạt nhân; Cải thiện hệ thống giáo dục đào tạo, giáo dục sư phạm trong ngành năng lượng nguyên tử, đồng thời tiếp thu kiến thức về năng lượng nguyên tử của LB Nga.

Trong năm qua, nhiều cuộc họp báo, hội thảo, tọa đàm, diễn đàn về điện hạt nhân với sự tham gia của các nhà khoa học, chuyên gia trong nước và quốc tế đã diễn ra tại Trung tâm, tập trung vào các nội dung phát triển hạ tầng, đảm bảo an toàn an ninh cho điện hạt nhân.

Trung tâm cũng giới thiệu rộng rãi sáu chương trình phim 3D đến học sinh, sinh viên và người dân, trong đó có hai chương trình được chuyển ngữ sang tiếng Việt và trình chiếu thường xuyên (Du hành vào thế giới năng lượng nguyên tử, Xử lý nguyên liệu phóng xạ) và bốn chương trình tiếng Anh và tiếng Nga (Xanh Petecbua – du hành trong không gian và thời gian, Trái Đất – một hành tinh của hệ Mặt Trời, Lịch sử ngành thiên văn học – công cuộc chinh phục vũ trụ, Du hành qua những thành phố trên thế giới).

Bên cạnh đó, Trung tâm còn trưng bày, giới thiệu “máy đo phóng xạ” và mô hình nhà máy điện hạt nhân của Nga.

Sau 12 tháng hoạt động, Trung tâm đã đón hơn 17 nghìn lượt khách đến thăm và làm việc, đông nhất là các em học sinh, sinh viên đến từ các trường trong nước và quốc tế trên địa bàn Hà Nội.

Được biết, mặc dù có nhu cầu nhưng do không lo được phương tiện đi lại nên nên nhiều trường chưa thể tổ chức cho học sinh đến thăm Trung tâm và con số 17 nghìn còn khá khiêm tốn so với tổng số học sinh, sinh viên ở Hà Nội.

Trung tâm dự kiến, năm 2014 sẽ đón khoảng 20.000 lượt khách.

Trong Đề án thông tin, tuyên truyền (Quyết định số 370/QĐ-TTg của Thủ tướng nước CHXHCN Việt Nam ban hành ngày 28/2/2012) về phát triển hạt nhân ở Việt Nam đến năm 2020 – mục tiêu 2015 cũng nêu rõ: Chương trình phổ biến kiến thức về NLNT và điện hạt nhân ở bậc phổ thông triển khai tại Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Ninh Thuận, tập trung vào đối tượng Trung học nhằm đánh giá kết quả bước đầu để triển khai mở rộng trong giai đoạn sau.

Tác giả