Việt Nam tăng cường hợp tác với Nhật Bản về công nghệ vũ trụ

Một số nội dung chính trong hợp tác giữa Nhật Bản và Việt Nam trong lĩnh vực KH&CN được đề xuất như phương pháp xạ trị hạt nặng ion trong điều trị ung thư, nhất là ung thư tụy và gan, công nghệ vũ trụ, siêu máy tính.


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Hạ nghị sĩ, Phó Chánh Văn phòng Nội các, Thứ trưởng Giáo dục, Văn hóa, Thể thao và KHCN Nhật Bản Tomioka Tsutomu. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Chiều 18/7, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp ông Tomioka Tsutomu, Hạ nghị sĩ, Phó Chánh Văn phòng Nội các, Thứ trưởng Giáo dục, Văn hóa, Thể thao và  KHCN Nhật Bản đang thăm, làm việc tại Việt Nam.

Tham dự buổi tiếp có ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng, địa phương đang triển khai một số khu công nghệ cao mong muốn có sự hợp tác, hỗ trợ từ phía Nhật Bản.

Tại buổi tiếp, Thủ tướng nêu rõ thời gian qua, quan hệ hai nước phát triển hết sức tốt đẹp trên nhiều lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực, công nghệ cao.

Theo Thủ tướng, Nhật Bản là nước có trình độ KH&CN phát triển mạnh trên thế giới, cùng với đó, Việt Nam và Nhật Bản đã có chiến lược ưu tiên hợp tác về công nghệ, do đó thời gian tới, hai nước cần ưu tiên đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực công nghệ cao mà Nhật Bản có thế mạnh và rất thành công.

Về phía mình, Hạ nghị sĩ, Thứ trưởng Tomioka Tsutomu đề xuất một số nội dung chính trong hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực KH&CN như phương pháp xạ trị hạt nặng ion trong điều trị ung thư, nhất là ung thư tụy và gan, công nghệ vũ trụ, siêu máy tính.

Thứ trưởng cho biết về lĩnh vực xạ trị hạt nặng ion, ở Nhật Bản có tỉ lệ chữa trị ung thư tụy thành công cao trên thế giới, có thể nâng tỉ lệ kéo dài sự sống cho bệnh nhân thêm 5 năm là 50%. Tuy nhiên, không chỉ tốn kém về chi phí, việc áp dụng phương pháp này đòi hỏi đội ngũ nhân lực có tay nghề, Thứ trưởng Nhật Bản cho biết và bày tỏ nếu Việt Nam quan tâm lĩnh vực này thì nên bắt tay ngay vào công tác đào tạo từ bây giờ.

Ông Tomioka Tsutomu cũng nêu một số nét về công nghệ vũ trụ như vệ tinh nhỏ cũng như lĩnh vực siêu máy tính của Nhật Bản; mong muốn thúc đẩy hợp tác với Việt Nam trong những lĩnh vực này.

“Tôi mong việc hợp tác về KH&CN, nhất là về đào tạo nhân lực, phát triển thêm một bậc, được cụ thể hóa hơn nữa để có thể ứng dụng nhiều trong tương lai”, Thứ trưởng Tomioka Tsutomu chia sẻ.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh ý định hợp tác trong các lĩnh vực KH&CN cao mà phía Nhật Bản đã đề xuất, đồng thời giao các bộ, ngành, địa phương liên quan của Việt Nam tiếp tục làm việc với phía Nhật Bản, báo cáo Thủ tướng Chính phủ quyết định.

Thủ tướng bày tỏ hy vọng trong thời gian tới, Việt Nam và Nhật Bản có thể ký kết thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực hợp tác KH&CN.

Thủ tướng đề nghị Thứ trưởng Tomioka Tsutomu quan tâm, giúp đỡ Đà Nẵng trong phát triển khu công nghệ cao như mô hình đã làm ở khu công nghệ cao Hòa Lạc, Hà Nội.

Việc phát triển các lĩnh vực công nghệ cao không chỉ đòi hỏi nguồn kinh phí lớn mà vấn đề quan trọng là cần nguồn nhân lực chất lượng cao, Thủ tướng cho biết và mong muốn Nhật Bản hỗ trợ về vấn đề này.

Tại buổi tiếp, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng bày tỏ với định hướng phát triển lĩnh vực công nghệ cao, thời gian qua, Thành phố đã đầu tư được 50% cơ sở hạ tầng của khu công nghệ cao, khu đô thị công nghệ FPT và đang kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư vào các khu công nghệ này.

Ông Huỳnh Đức Thơ mong muốn Thứ trưởng Tomioka Tsutomu hỗ trợ Đà Nẵng kết nối, hợp tác với các doanh nghiệp Nhật Bản về công nghệ cao, nhất là trong các lĩnh vực công nghệ vũ trụ, y tế như Thứ trưởng đã đề cập.

Nguồn: http://baodientu.chinhphu.vn/Khoa-hoc-Cong-nghe/Viet-Nam-tang-cuong-hop-tac-voi-Nhat-Ban-ve-cong-nghe-vu-tru/281817.vgp

Tác giả