Việt Nam vẫn ở vùng trũng trong bản đồ công nghệ thế giới

Chỉ đứng sau Trung Quốc và Ấn Độ về mức độ hấp dẫn của thị trường cũng như tiềm năng phát triển, nhưng trên bản đồ công nghệ thế giới Việt Nam vẫn là một điểm trũng, đây là nhận xét của các chuyên gia về công nghệ tại Hội nghị thương mại công nghệ 2010 do Quỹ đầu tư mạo hiểm IDG, Quỹ công nghệ DFJ VinaCapital và Công ty Savvi tổ chức mới đây tại TP HCM. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng Việt Nam có đủ các yếu tố để phát triển lĩnh vực công nghệ, vấn đề cần là sự kích thích đúng hướng.

Thứ trưởng Bộ Thông tin – Truyền thông Trần Đức Lai cũng đã khẳng định với các nhà đầu tư nước ngoài: “Việt Nam xác định ưu tiên lớn cho phát triển ngành công nghệ nói chung, công nghệ thông tin nói riêng. Sắp tới sẽ có những bước đột phá như thành lập 15 khu phát triển công nghệ thông tin tập trung và quỹ cho công tác đào tạo công nghệ thông tin…”.

Chủ tịch Công ty Berkeley International Capital Arthur Trueger thì cho rằng Việt Nam có nhiều tiềm năng hơn Singapore trong việc kết nối với các nhà đầu tư công nghệ ở Thung lũng Silicon (Mỹ) nhưng đang lại chậm chân trong các công việc cụ thể. 

“Hiện vẫn còn quá ít các quỹ đầu tư mạo hiểm trong khi thị trường cực lớn và chính sách của Việt Nam trong lĩnh vực này chưa rõ ràng” – ông Arthur nói.

Cũng trong dịp này, IDG và DFJ VinaCapital đã ký thỏa thuận hợp tác, đầu tư và đào tạo với Khu công nghệ cao Hòa Lạc. Ông Nguyễn Bảo Hoàng – Tổng giám đốc Quỹ đầu tư IDG VN – cho biết trước mắt sẽ chuẩn bị một khoản đầu tư 10 triệu USD dành cho các doanh nghiệp trẻ hoạt động trong khu công nghệ cao này.

Tác giả