Xăng không phải là nguyên nhân gây cháy xe

Tại buổi họp báo diễn ra sáng 26/4, do các Bộ: Công an, KH&CN, Công thương và Giao thông Vận tải phối hợp tổ chức, không có cơ quan nào công bố kết luận nguyên nhân cháy ô tô, xe máy vừa qua là do xăng dầu trực tiếp gây nên.

Theo Bộ Công an, có 5 nguyên nhân gây cháy, nổ xe cơ giới thời gian qua, là: chập điện, sự cố kỹ thuật, sơ suất, tai nạn giao thông và do đốt, trong đó chủ yếu vẫn là nguyên nhân do chập điện.

Một số vụ cháy có hiện tượng bất thường như dừng xe tắt máy, tự nhiên xe nổ và cháy, khởi động lại gây cháy nổ… Dư luận nghi ngờ do xăng kém chất lượng gây nên hiện tượng cháy, nổ xe. Tuy nhiên chưa có cơ quan nào công bố kết luận nguyên nhân cháy ô tô, xe máy vừa qua do xăng dầu trực tiếp gây nên.

Liên quan đến xăng dầu, ông Trần Văn Vinh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng – Bộ KH&CN cho biết với các kết quả thử nghiệm 56 mẫu liên quan tới xe cháy trong thời gian vừa qua thì chưa có bằng chứng xăng, dầu là nguyên nhân trực tiếp gây ra cháy nổ ở xe cơ giới.

Cũng theo ông Vinh, hiện nay có 3 nhóm nghiên cứu tính khoa học và khả năng gây ra nguyên xe cháy gồm: Viên cơ khí động lực, Đại học Bách khoa HN, phòng thí nghiệm trọng điểm hóa dầu, Viện Hóa công nghiệp và Đại học Bách khoa TP.HCM.

Các nhóm này nghiên cứu  tính khả thi về cháy nổ xuất phát từ các nguyên nhân do nhiên liệu (xăng, dầu, chất phụ gia…) và do động cơ gây ra hiện tượng cháy nổ xe cơ giới và các biện pháp phòng chống. Những kết quả nghiên cứu bước đầu như:

Nhiên liệu xăng và hỗn hợp nhiên liệu có pha thêm các alcohol (metanol và ethanol) với nồng độ dưới 30% không thể tự bốc cháy, không gây ra cháy phương tiện ô tô và xe gắn máy, trừ trường hợp đặc biệt có sự rò rỉ nhiên liệu và có sự tiếp xúc với nguồn nhiệt nóng hơn 490 độ C. Nhiên liệu xăng và hỗn hợp nhiên liệu xăng có pha hàm lượng ethanol hoặc methanol nhỏ hơn 30% chỉ bốc cháy trên động cơ, gây ra cháy xe khi bản thân nhiên liệu bị rò rỉ và đồng thời có tia lửa điện tại thời điểm đó (chập mạch hệ thống điện của động cơ hoặc do ma sát sinh ra).

Ngoài ra, việc sử dụng xe hiện đại không đồng bộ với yêu cầu xăng, dầu tại Việt Nam hiện nay dẫn đến hiện tượng nóng máy, ống xả bị nóng hơn khi tiếp xúc với các vật dễ cháy cũng có khả năng gây ra cháy xe. Hay do tràn nhiên liệu ra ngoài trong quá trình nạp nhiên liệu hoặc nạp quá nhiều nhiên liệu, bất cẩn không đậy nắp hoặc lắp không khít dẫn đến cháy, nổ khi có sự cố chập mạch về hệ thống điện.

Như vậy, dù có nhiều nghi vấn về xăng nhưng đến nay, vẫn chưa có cơ quan, đơn vị nào chính thức khẳng định điều này.

Tác giả