Trông người lại nghĩ…
Đồ thủ công truyền thống như cái khay khảm ốc, đôi câu đối sơn son thếp vàng, thậm chí cái vại muối dưa gốm sành v.v… chứa trong đó là lịch sử, là văn hóa, là truyền thống, là tính nết của người Việt, dân tộc Việt.
Truyền thống mới cho kiến trúc Việt?
Không kể những dự án kiến trúc quy hoạch (KTQH) do nước ngoài thực hiện thì dấu ấn nổi bật nhất của quy hoạch kiến trúc (QHKT) Việt đương đại là gì nếu không phải là “Kiến trúc giả cổ” và “Quy hoạch chia lô”? Lẽ tự nhiên chúng ta…
Xem tranh Thành Chương
Nói và viết về hội họa của Thành Chương là một việc khó, bởi ông là một trường hợp phức tạp, một con người đa tài và cũng đa tật... Nhưng có gì đó ở ông và hội họa của ông một bản sắc rất điển hình của Việt Nam.
Igor Stravinsky và “Mùa xuân thiêng liêng”
Trong sự nghiệp âm nhạc của Stravinsky, “Mùa xuân thiêng liêng”được xem là một trong những tác phẩm tiêu biểu và rực rỡ nhất, thể hiện rõ nét phong cách âm nhạc độc đáo của nhà soạn nhạc Nga này. Không còn nghi ngờ gì nữa, “Mùa xuân thiêng liêng”…
Người Trung Quốc cần nhận rõ mình
Tạp chí Kinh tế và chính trị thế giới của Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc số 3/2007 có bài viết của học giả Kim Xán Vinh, cho rằng một phần do hiểu lầm, còn chủ yếu là do không có thái độ khách quan và thiếu khiêm tốn,…
Những hành tinh – bộ tranh tiến trình cuộc đời
Năm 1934 là một năm tổn thất đối với nền âm nhạc cổ điển Anh Quốc vì chỉ ba tháng sau khi Edward Elgar qua đời, nhà soạn nhạc Gustav Holst cũng mất sau một cuộc đại phẫu. Khi phải lựa chọn giữa một cuộc tiểu phẫu và một cuộc…
Phim ngắn Việt Nam, đi về đâu?
Cuộc thi Cánh Diều Vàng dành cho phim ngắn 2007 do Hội Điện ảnh Việt Nam tổ chức và trao giải (từ 17-22/12/2007), đã để lại ít nhiều điều gây “tranh cãi” giữa người xem rồi người làm nghề và cả ở Hội đồng chấm giải, với nhau.
Để những di tích ngày mai không chết
Những gì thuộc về di tích, hãy trả về cho di tích. Đó là cách duy nhất để cho di tích sống mãi với hậu thế.
VĂN HỌC 2007- Nhộn nhịp, sôi động và sẵn sàng cho cuộc khai phóng
Tình trạng phân hóa của hệ mĩ học và quan niệm sáng tác xảy ra từ mươi năm trước, ngày càng rõ nét. Mỗi năm, vô số sáng tác đăng báo, được in thành sách hay bắn lên mạng. Tự nhận quán xuyến tất cả sáng tác phẩm khác lạ…
Văn hóa Pháp “chết dần” ở nước ngoài
Không mấy ai coi trọng văn hóa hơn người Pháp, và các hoạt động văn hóa của Pháp nhận được sự tài trợ lớn của chính phủ. Song có một vấn đề: "tiếng chuông" của văn hóa Pháp đang không mấy vang ở "xứ người".
Hà Nội của Phạm Bình Chương*
Vẽ kiểu thực cũng có dăm bảy đường. Siêu thực, cực thực, hiện thực. Không cứ cùng một đường là giống nhau. Hiện thực Pháp trong tranh G. Courbet khác với hiện thực Nga của LeVitan, của Repin. Nói thế để thấy khái niệm thực trong hội họa cũng không…
