Quy hoạch cơ sở giáo dục đại học như những tổ chức KH&CN
Dự thảo Quy hoạch mạng lưới cơ sở GDĐH mới xác định quan điểm phát triển mỗi cơ sở GDĐH thành một tổ chức KH&CN, và phát triển mạng lưới cơ sở GDĐH thành nòng cốt của mạng lưới tổ chức KH&CN – Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn, người chỉ đạo xây dựng Quy hoạch, cho biết trong cuộc trả lời phỏng vấn với báo Khoa học & Phát triển.
Chương trình mới, cách làm cũ?
Chương trình giáo dục phổ thông mới môn toán chuẩn bị đi vào lộ trình thực hiện. Tuy nhiên, các nhà chuyên môn lo lắng về thực tiễn triển khai chương trình này, khi việc tập huấn giáo viên chưa hợp lý và kỳ thi không tương thích với các…
Trường Đại học Đà Lạt: Thầm lặng và chuyên tâm
Ở đây mọi người đều không nói về mình, ngoại trừ tôi ra” - Phó hiệu trưởng trường Đại học Đà Lạt Nguyễn Văn Kết, vừa bức xúc nhưng cũng vừa trìu mến bộc bạch về ngôi trường ông góp công xây dựng suốt hơn 30 năm qua. Trường Đại…
Kỳ thi Toán theo tinh thần Olympic
LTS: Xung quanh những tranh cãi liên quan đến việc tổ chức kỳ thi học sinh giỏi quốc gia mà GS. Phùng Hồ Hải đã đề cập đến trong số Tia Sáng ngày 20/3/2019, chúng tôi xin giới thiệu tiếp bài viết của GS. Nguyễn Hùng Sơn, Đại học Tổng…
Dự thảo hướng dẫn thi hành Luật sửa đổi của Luật GDĐH: Những điều cần làm rõ
Hiện nay, Nghị định Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học (GDĐH) đang được soạn thảo và lấy ý kiến. Chúng tôi thiển nghĩ rằng, Dự thảo Nghị định này cần tiếp tục được…
Đại học – trường đại học: Sự lỏng lẻo về thiết chế
Mô hình đại học-trường đại học hiện tại yếu về nhiều mặt, trong đó đáng kể nhất là thiếu sức sống nội tại. Vậy đâu là lối ra cho mô hình này?
Nga đầu tư kinh phí để nâng cấp các cơ sở khoa học
Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đã thông báo, những ưu tiên của Dự án khoa học quốc gia là sẽ nâng cấp các cơ sở nghiên cứu khoa học và thiết bị nghiên cứu, hỗ trợ các nhà khoa học trẻ.
Phụ huynh 4.0
Thế giới đã mới, thế kỷ 21 lại còn mới hơn. Hai thứ đó cộng lại, nghĩa là cùng một lúc cả phụ huynh và thế hệ con em bị quăng vào một cơn giông có đến hai tâm bão, tâm bão toàn cầu hoá khi ta phải học hỏi…
Đào tạo luật: Hai triết lý, hai hướng đi, hai mô hình, hai hệ quả khác nhau
Hai triết lý, hai hướng đi, hai mô hình, hai hệ quả khác nhau
Gửi hết cho Vườn hồng
Yếu tố then chốt của Giáo dục phổ thông là hướng dẫn trẻ em học cách học chứ không phải là dạy nhớ những kiến thức mênh mang của nhân loại.