Huy chương Olympic Toán học quốc tế: Ai nên nhớ và ai nên quên?
Trong bài này, tôi có ý định bàn về ba câu hỏi: Bồi dưỡng học sinh giỏi và hệ thống các trường THPT chuyên: cần hay không? Dạy gì ở trường chuyên? Sau trường chuyên, làm gì?
Xếp hạng đại học Việt Nam?
Xếp hạng chỉ là một (trong nhiều) công cụ để đánh giá chất lượng đại học (ĐH), không nên quá kỳ vọng vào nó; bởi vì, công cụ này cũng không phải là khuôn vàng thước ngọc. Hơn thế, vấn đề đặt ra là phải có chất lượng giáo dục…
Xếp hạng, xếp loại và kiểm định chất lượng
Xếp hạng đại học (XHĐH), như một số người hiểu không hẳn đã là xếp hạng, mà có thể là xếp loại, đối sánh hay kiểm định chất lượng đào tạo. Do vậy, thiết nghĩ, cũng cần thống nhất và phân biệt một số khái niệm có liên quan khi…
Các bảng xếp hạng có phải là khuôn vàng thước ngọc?
Gần đây, tại Hội thảo “Nâng cao chất lượng và uy tín quốc tế của các trường đại học Việt Nam", do Bộ Giáo dục & Đào tạo và Đại học Quốc gia Hà nội phối hợp tổ chức, theo người chủ trì hội thảo, xếp hạng đại học là…
Trung Quốc mua các trường đại học và phổ thông ở Mỹ
Trong bối cảnh một số trường đại học và phổ thông ở Mỹ đang gặp khó khăn về tài chính và đầu tư, thì các công ty đầu tư lớn của Trung Quốc đã nhắm tới để mua lại.
Lạm bàn về dự thảo Luật Giáo dục sửa đổi
Luật Giáo dục (GD) là đạo luật được xã hội đặc biệt quan tâm bởi giáo dục liên quan đến mọi người, mọi nhà, mọi giai tầng, có ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của đất nước, sự hưng thịnh của dân tộc. Ban chuẩn bị Dự thảo…
Quyền lực mềm của các bảng xếp hạng đại học
Các bảng xếp hạng đại học toàn cầu đang “tiêm” vào đầu những nhà quản lý công lối tư duy “thứ bậc” và “điều chỉnh” phản ứng chính sách của các quốc gia, đồng thời khơi mào một cuộc chiến xếp hạng.
Sách hóa nông thôn: Thành công từ sự bài bản
Nhờ nghiên cứu bài bản và hoạch định truyền thông chiến lược, chương trình Sách hóa nông thôn đang chứng minh rằng đây không là một một phong trào hô hào nhất thời mà thực sự sẽ góp phần thay đổi nhận thức của xã hội về việc đọc sách…
Xếp hạng đại học: Giải pháp cho Việt Nam
Hội thảo “Giải pháp nâng cao chất lượng và uy tín quốc tế của các trường đại học Việt Nam” do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) và ĐHQGHN tổ chức mới đây đã thu hút sự quan tâm của đông đảo các cơ sở giáo dục đại học…
Quốc tế hóa giáo dục ở Việt Nam: Còn lúng túng và ở ‘thế yếu’
Ở Việt Nam, trong suốt hơn hai thập kỷ qua, các hoạt động quốc tế hóa (QTH) trong GD (GD) diễn ra ráo riết, ngày càng gia tăng về quy mô, đa dạng cả về hình thức, mục đích, nội dung và đối tượng nhưng tiếc rằng những nỗ lực…
Giáo dục mở ở Việt Nam: Thách thức và giải pháp
Hơn 4 năm đã trôi qua kể từ ngày Nghị quyết số 29-NQ-TW được ban hành về “đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ…
