
Đổi mới phương pháp giảng dạy môn Toán trong các chương trình đào tạo KHXH
Hiện nay, chương trình giảng dạy của các ngành khoa học xã hội chưa được thiết kế để người học nhận thức được tầm quan trọng của Toán và các phân tích toán trong lĩnh vực của mình, cho dù rất nhiều kiến thức được giảng dạy đều dựa trên các thành tựu của nghiên cứu định lượng.
Trẻ em và phụ huynh cần được tiếp cận STEM nhiều hơn qua những ngày hội như thế này
Say mê, sôi động, và lôi cuốn là những cảm xúc của hàng nghìn em học sinh tham dự Ngày hội STEM TP HCM 2016, diễn ra trong hai ngày 16, 17 tháng 1 năm 2016, qua gần 90 tiết học do cộng đồng giáo dục STEM ở cả TP…

“Chỉ còn con đường phê phán là rộng mở” *
Triết thuyết giáo dục đương đại đề cao tinh thần hoài nghi (khoa học) thừa hưởng nhiều di sản tinh thần quý báu từ quá khứ.

Suy nghĩ về hệ thống chuyên Toán
Trong bài viết này tôi sẽ tập trung vào một số câu hỏi mà mình coi là then chốt về hệ thống chuyên Toán.

Vấn đề căn bản là đổi mới chuyên Toán theo hướng nào?
Từ những tranh luận được khởi xướng cách đây chưa lâu và đến nay vẫn còn chưa dứt về việc liệu có hay không nên duy trì hệ thống giáo dục chuyên toán ở cấp phổ thông của Việt Nam, có thể thấy những ý kiến phê phán thường chỉ…

Những nhà toán học đỉnh cao phải chăng là những cựu học sinh chuyên Toán ?
Đó là câu hỏi đặt trước cho tôi khi tôi vinh dự được Ban Tổ chức Lễ kỷ niệm năm năm “Chương trình trọng điểm Quốc gia phát triển Toán học” và thành lập “Viện Nghiên cứu Cao cấp về Toán” mời tham gia tọa đàm “Chuyên Toán đi đâu,…

Một ngày trong vỏ hạt dẻ
Ngày 20/12/2015, nhân tổng kết năm  năm “chương trình trọng điểm quốc gia về phát triển toán học”, Viện nghiên cứu cao cấp về Toán đã tổ chức một ngày hội “Math open day”.  Với tôi, từ xưa đến nay toán vẫn là một “thứ” khô khan trừu tượng và…

Đào tạo, bồi dưỡng nhân lực về nghiên cứu và quản lý KH&CN
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã ký quyết định số 131/2015/NĐ-CP của Chính phủ về Đề án đào tạo, bồi dưỡng nhân lực KH&CN ở trong nước và nước ngoài bằng ngân sách nhà nước trên hai lĩnh vực nghiên cứu và quản lý KH&CN.

Những ngôi trường mầm non cổ tích
Những ngôi trường mầm non Steiner nuôi nấng trẻ trong bầu không khí cổ tích để trẻ phát triển tối đa trí tưởng tượng, thu nhận trọn vẹn sự khôn ngoan của tri thức vũ trụ, thay vì nhìn trẻ như người lớn thu nhỏ và cố gắng dạy dỗ…

Vì sao học sinh ghét môn lịch sử?
Học sinh chán ghét môn sử không phải là hiện tượng chỉ có ở Việt Nam. Bài viết của thầy giáo người Mỹ Greg Milo phân tích nguyên nhân của hiện tượng phổ biến này và đề xuất một số biện pháp khắc phục trong tầm tay.

Tích hợp hay không tích hợp môn lịch sử: Cuộc thảo luận chệch hướng
GS Hoàng Tụy cho rằng những tranh luận chung quanh việc có nên tích hợp hay không môn lịch sử vào môn học khác đang “lu lấp” vấn đề bản chất hơn của việc dạy và học môn lịch sử.