Xếp hạng nguồn thu từ nghiên cứu của các trường
Times Higher Education vừa công bố Xếp hạng Đại học Thế giới 2024, theo đó các vị trí trong top 10 vẫn hoàn toàn thuộc về các trường đại học của Vương quốc Anh và Mỹ. Nhưng một phân tích theo chiều dọc – bao gồm các trường đại học được xếp hạng hằng năm kể từ năm 2019 và các quốc gia có ít nhất 10 trường đại học như vậy – cho thấy vị thế chung của Vương quốc Anh và Mỹ đang suy giảm so với các hệ thống giáo dục đại học khác.
Những nhà toán học đỉnh cao phải chăng là những cựu học sinh chuyên Toán ?
Đó là câu hỏi đặt trước cho tôi khi tôi vinh dự được Ban Tổ chức Lễ kỷ niệm năm năm “Chương trình trọng điểm Quốc gia phát triển Toán học” và thành lập “Viện Nghiên cứu Cao cấp về Toán” mời tham gia tọa đàm “Chuyên Toán đi đâu,…
Một ngày trong vỏ hạt dẻ
Ngày 20/12/2015, nhân tổng kết năm  năm “chương trình trọng điểm quốc gia về phát triển toán học”, Viện nghiên cứu cao cấp về Toán đã tổ chức một ngày hội “Math open day”.  Với tôi, từ xưa đến nay toán vẫn là một “thứ” khô khan trừu tượng và…
Đào tạo, bồi dưỡng nhân lực về nghiên cứu và quản lý KH&CN
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã ký quyết định số 131/2015/NĐ-CP của Chính phủ về Đề án đào tạo, bồi dưỡng nhân lực KH&CN ở trong nước và nước ngoài bằng ngân sách nhà nước trên hai lĩnh vực nghiên cứu và quản lý KH&CN.
Những ngôi trường mầm non cổ tích
Những ngôi trường mầm non Steiner nuôi nấng trẻ trong bầu không khí cổ tích để trẻ phát triển tối đa trí tưởng tượng, thu nhận trọn vẹn sự khôn ngoan của tri thức vũ trụ, thay vì nhìn trẻ như người lớn thu nhỏ và cố gắng dạy dỗ…
Vì sao học sinh ghét môn lịch sử?
Học sinh chán ghét môn sử không phải là hiện tượng chỉ có ở Việt Nam. Bài viết của thầy giáo người Mỹ Greg Milo phân tích nguyên nhân của hiện tượng phổ biến này và đề xuất một số biện pháp khắc phục trong tầm tay.
Tích hợp hay không tích hợp môn lịch sử: Cuộc thảo luận chệch hướng
GS Hoàng Tụy cho rằng những tranh luận chung quanh việc có nên tích hợp hay không môn lịch sử vào môn học khác đang “lu lấp” vấn đề bản chất hơn của việc dạy và học môn lịch sử.
Đổi mới tiêu chí và thủ tục xét, bổ nhiệm GS, PGS
Hầu hết ý kiến tranh luận trong cộng đồng khoa học, giáo dục về việc Đại học Tôn Đức Thắng (TDTU) ra qui chế bổ nhiệm GS, PGS cho thấy cần phải đổi mới tiêu chí và thủ tục xét bổ nhiệm GS, PGS theo thông lệ quốc tế và…
Phương pháp Steiner ngày càng lan tỏa
Khắp thế giới hiện có khoảng hơn 2.000 trường mầm non, hơn 1.000 trường học các cấp, 700 trung tâm chăm sóc trẻ em, vô vàn các bố mẹ và chương trình homeschooling (giáo dục tại nhà) đi theo phương pháp của Steiner.
Dạy ít đi, học được nhiều hơn
Nhiều nước trên thế giới đang áp dụng phương pháp học qua vấn đề và qua dự án để giúp học sinh học tập hiệu quả nhất. Dưới đây là một số thí dụ từ Mỹ, Phần Lan và Singapore.
Học qua vấn đề và dự án – Cũ mà mới
Xu hướng sử dụng ngày càng nhiều phương pháp học qua vấn đề (problem-based learning) và học qua dự án (project-based learning) cho thấy những chuyển dịch lớn từ việc học từng kĩ năng riêng lẻ sang học tích hợp, từ việc tiếp thu thông tin sang tiêu hóa kiến…