Chăm học có thể là dấu hiệu cảnh báo trẻ gặp vấn đề tâm lý
Chăm chỉ nghĩa là cố gắng làm một việc gì đó để thu được kết quả tốt. Một đứa trẻ chăm học có thể hiểu là một đứa trẻ đặt việc học lên hàng đầu, làm đầy đủ bài tập được giao, chủ động tìm tòi bổ sung kiến thức bên ngoài và dành thời gian khắc phục các điểm yếu. Chăm học thường đi đôi với kết quả tốt. Trong mắt nhiều người lớn, một đứa trẻ chăm học dễ có khả năng đạt điểm cao và ngược lại, một đứa trẻ đạt điểm cao ắt hẳn phải chăm học. Tuy nhiên có những ngưỡng mà vượt qua chúng, sự chăm học trở thành dấu hiệu cảnh báo trẻ lo lắng quá mức về kết quả học tập.
Tự do khám phá, nhận thức, trải nghiệm: Câu chuyện của giáo dục Việt Nam
Giáo dục Việt Nam hoàn toàn có thể đào tạo được những học sinh thông minh, xuất sắc, trí tuệ. Nhưng có lẽ phải thẳng thắn với nhau, môi trường giáo dục hiện giờ của ta đã có thể đem đến cho những học sinh bình thường cảm giác hạnh…
Tự học như một tầm nhìn
Sáu năm hoạt động, nhóm Cánh Buồm không bao giờ che giấu ý đồ làm mẫu những công việc mong sao tác động được vào tiến trình thay đổi công cuộc Giáo dục Việt Nam hôm nay. Nói cách khác, nhóm Cánh Buồm rất có ý thức về Tầm nhìn…
Vì sao giáo dục vô vị lợi cần thiết
Khi nền giáo dục khai phóng đang lâm nguy, những viễn kiến cho một nền dân chủ lành mạnh mà giáo dục khai phóng đem lại bị che khuất bởi những mục tiêu kinh tế trước mắt, chúng ta có thể làm gì để cưỡng chống lại sự bành trướng…
Trung Quốc cải cách tuyển sinh đại học theo phong cách Mỹ *
Năm 2015 sẽ được ghi nhớ như là khởi đầu của kỷ nguyên mới trong nền giáo dục Trung Quốc, theo một vài tờ báo tại đất nước này. Đây là năm đầu tiên những chính sách nhắm đến sự thay đổi hệ thống kỳ thi tuyển sinh đại học,…
Kinh tế, toán học và tuyển sinh
Những thành tựu của Alvin Roth và Lloyd Shapley (hai đồng chủ nhân giải Nobel Kinh tế 2012) có thể được ứng dụng vào thực tiễn Việt Nam như thế nào, từ việc thiết kế cơ chế điều phối hiến tặng nội tạng đến cơ chế tuyển sinh?
Không thể quay lại kiểu thi cũ
Sự bất bình đối với một số bất cập của khâu tuyển sinh đại học-cao đẳng năm nay là hoàn toàn chính đáng, nhưng nếu vì thế mà phủ nhận thành công căn bản của kỳ thi là quá vội vàng. Với cách suy nghĩ thiếu bình tĩnh, nặng cảm…
Triết học phân tích về giáo dục: Thịnh và suy
Từ khi các kỹ thuật phân tích chiếm ưu thế và có thời gian giữ vai trò thống lĩnh trong tư duy triết học Tây phương với danh xưng đầy kiêu hãnh là “triết học phân tích” từ những thập kỷ đầu tiên của thế kỷ 20, thì chúng cũng…
Tư duy lại về ứng dụng công nghệ trong giáo dục
Một báo cáo công phu hơn 200 trang của OECD có tên “Học sinh, máy tính và sự học: Tạo lập kết nối”1 công bố cuối tháng Chín vừa qua tuy không đưa ra những kết luận bất ngờ những vẫn khiến chúng ta phải tư duy lại về vai…
Một ngày chơi/vui với Toán học
Bất chấp trời mưa, khoảng 300-400 người đã tới dự sự kiện "Một ngày với Toán học" lần thứ hai do Viện Toán học tổ chức, rất nhiều trong số đó là các học sinh Trung học cơ sở và Trung học phổ thông.
Xét tặng giải thưởng “Sinh viên nghiên cứu khoa học”
Theo dự thảo quy định xét tặng giải thưởng “Sinh viên nghiên cứu khoa học”, Bộ GD&ĐT dự kiến xét tặng giải thưởng này theo sáu lĩnh vực KH&CN.