
5 học sinh Việt Nam đều giành huy chương tại Olympic Vật lí quốc tế
Đoàn Việt Nam đoạt 2 Huy chương Vàng, 2 Huy chương Bạc và 1 Huy chương Đồng. Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, điểm thi thực hành của học sinh năm nay có sự cải thiện đáng kể so với các kỳ thi trước.

Tự chủ đại học – thực trạng và giải pháp*
Quyền tự chủ của trường đại học đã được thừa nhận từ gần 10 năm nay nhưng chưa tạo ra chuyển biến đáng kể, một phần do những vướng mắc về cơ chế, nhưng một phần quan trọng khác là do các trường chưa đủ năng lực và thiếu sự…

Chính sách nào cho đại học tư phi lợi nhuận?
Báo cáo của Hiệp hội các Trường ĐH-CĐ ngoài công lập tại Hội nghị Đánh giá 20 năm Phát triển Mô hình giáo dục đại học ngoài công lập ở Việt Nam 1993 – 2013, các trường đều tự nhận là trường tư phi lợi nhuận trong khi phần lớn…

Tiến bộ là một đường thẳng?
Tiến bộ, theo cách hiểu cổ điển, là con đường đi lên theo "bề dọc". Xác định theo "bề dọc" là việc rất khó, bởi nó có thể dẫn lên đỉnh cao mà cũng có thể kéo dẫn xuống vực sâu! Vì thế, thay cho cách nói ấy, ngày nay…

Đối thoại Giáo dục VN 2014: Cải cách giáo dục đại học
Diễn đàn thường niên đầu tiên dành cho các học giả và chuyên gia trong và ngoài nước sẽ diễn ra tại TP Hồ Chí Minh với chủ đề Cải cách giáo dục đại học ở Việt Nam.

Một chương trình-nhiều bộ SGK: Những điều kiện đủ
Chủ trương "Một chương trình-nhiều bộ sách giáo khoa" của Bộ Giáo dục và Đào tạo" là rất đáng hoan nghênh nhưng nó chỉ phát huy tác dụng và không rơi vào “chủ nghĩa hình thức” khi được bảo đảm bởi những điều kiện đủ nhất định.
Một khát vọng mang chung tên gọi
Càng hợp tác với nhau, tôi càng nghiệm ra rằng, nếu thiếu vắng cái mẫu số chung gọi tên thành hai chữ Việt Nam, chắc chắn ngọn gió cao nguyên sẽ chẳng bao giờ vờn tới cánh buồm mơ mộng của chúng tôi.

Bốn trụ cột là triết lý giáo dục của UNESCO?
Một số nhà nghiên cứu cho rằng, nội dung “Bốn trụ cột” là: “Học để biết; Học để làm; Học để tồn tại; và Học để chung sống” trong bản báo cáo nổi tiếng của Jacques Delors năm 1996 chính là nội dung triết lý giáo dục của UNESCO. Nhưng…

Nghề học
khi hoạt động giáo dục và sát hạch hiệu quả hơn thì học tập sẽ trở lại đúng chức năng của nó với đóng góp xã hội cụ thể và được lượng hóa rõ ràng, điều mà các nước phát triển từ lâu đã xem như một nghề: Nghề học.

Từ một phiên tòa phát xít
"Mệnh lệnh nhất quyết" hay quy luật đạo đức nổi tiếng của Kant như là nguyên tắc hướng dẫn suy nghĩ và hành động đã đi vào cuộc sống đầy huyết lệ như ngôi sao Bắc đẩu dẫn đường!

Hãy chấm dứt sự không trưởng thành!
Tại sao xã hội ngày càng phát triển, cấu trúc sinh học của con người ngày càng hoàn bị, con người lại thiếu trưởng thành?