Khi máy tính ở khắp mọi nơi: Dạy Toán có phải thay đổi ?
Tôi sẽ không lập luận rằng sẽ hoàn toàn là sai lầm nếu thay đổi chương trình toán học theo hướng dựa nhiều hơn vào máy tính bỏ túi và máy tính, và hạ thấp các phép tính đại số và số học. Nhưng bất kì một thay đổi lớn nào nên được ủng hộ rộng rãi từ Hội Toán học, Viện Toán học hay Viện Toán cao cấp. Các nhà toán học nên được mời để rà soát sách giáo khoa và các học liệu giảng dạy mới.
Giáo dục đại học – Những tia hy vọng
Trong kỳ họp gần đây, Quốc hội đã đánh giá nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng các yêu cầu của xã hội sẽ đóng vai trò quan trọng cho sự nghiệp phát triển đất nước. Với nhận thức đó, Chính phủ đã soạn Chiến lược Phát triển Giáo…
Giáo dục năng khiếu: Để không gây bất bình đẳng?
Trong thời gian qua, đã có nhiều tranh luận về việc có nên duy trì, cải cách hay bãi bỏ các trường chuyên vì hệ thống chuyên có thể mang tới sự bất bình đẳng trong giáo dục. Nhưng trên thực tế, không chỉ ở Việt Nam mà phần lớn…
Đi tìm những cử nhân đầu tiên của Đại học Luật Đông Dương
Trường Luật Đông Dương là mô hình đào tạo cử nhân đầu tiên của giáo dục thời Pháp thuộc. Quá trình đi tìm những cái tên tốt nghiệp khóa đầu của trường sẽ hé lộ cho ta thấy mối quan tâm của Pháp tới đào tạo con người ở thuộc…
Học phí: Sợi dây giữa cơ sở giáo dục và người học
Việc của các cơ sở giáo dục (CSGD) là đảm bảo sản phẩm giáo dục họ cung cấp ‘đáng đồng tiền bát gạo’ mà người dân chi trả. Học phí là một sợi dây ràng buộc giữa người học/gia đình và CSGD nhưng không phải là duy nhất để các…
Đại học Đông Dương: Khái quát một lịch sử thăng trầm (Phần 2)
Sự phát triển của Đại học Đông Dương mang dấu ấn của các Toàn quyền và các trí thức Pháp, với những thăng trầm, đứt gãy nhưng cũng đạt được những thành tựu đáng kể.
Nghiên cứu khoa học: Vùng lõm của giáo dục đại học
Giáo dục đại học (GDĐH) sẽ chỉ có thể đổi mới căn bản và toàn diện khi dựa trên ‘tam giác chức năng’ với ba trụ đỡ có quan hệ biện chứng với nhau để làm thành một chỉnh thể; đó là: (i) ‘hạt nhân cơ bản’ là đào tạo…
Đào tạo tiến sĩ: Một cái nhìn hệ thống
Thông tư 18/2021/TT-BGDĐT (gọi tắt là Thông tư 18) về đào tạo tiến sĩ đã gây ra làn sóng tranh luận sôi nổi, xung quanh việc nới rộng quy định chuẩn đầu ra với tiến sĩ và tiêu chuẩn người hướng dẫn so với Quy chế trước đó (gọi tắt…
Đại học Đông Dương: Khái quát một lịch sử thăng trầm (phần 1)
Đại học Đông Dương khi ra đời đã hứng chịu không biết bao nhiêu búa rìu dư luận và có lúc phải đóng cửa.
Đại học tư thục không vì lợi nhuận tại Việt Nam: Vẫn còn hình thức
Gần đây, giáo dục Việt Nam liên tục ghi nhận những trường được cấp phép và hoạt động phi lợi nhuận, mô hình đã chứng minh hiệu quả trong việc nâng cao chất lượng giáo dục đại học tại một số nước tiên tiến. Tuy nhiên, dường như sự khác…
Trường Cao đẳng sư phạm Đông Dương: Cái nôi của nền giáo dục Việt Nam hiện đại
"Đào tạo người thầy giáo tốt, chúng ta được một thế hệ tốt". Là một trong những cái nôi đào tạo những trí thức lớn của Việt Nam như Hoàng Ngọc Phách, Dương Quảng Hàm, Đặng Thai Mai, Lê Thước…, Trường Cao đẳng Sư phạm (CĐSP) Đông Dương đã góp…