Ngày hội thúc đẩy giáo dục STEAM
STEAMese Festival vừa được tổ chức như một bước chuẩn bị cho giải Vô địch Thế giới Robot VEX 2024, đồng thời tạo thêm động lực cho việc thúc đẩy giáo dục STEAM trong năm học mới.
Trường chuyên, lớp chọn: Công bằng hay đặc quyền?
Trái với ngộ nhận của nhiều người Việt Nam rằng “trường chuyên, lớp chọn” không tồn tại trong các nền giáo dục tiên tiến, trên thực tế, việc bồi dưỡng, phát triển tài năng và năng khiếu cho người học qua các chương trình và trường lớp riêng biệt phát…
Xu hướng mới trong khai thác các khóa học đại chúng mở trực tuyến
Xu hướng sử dụng các khóa học đại chúng mở trực tuyến (MOOC) đào tạo nguồn nhân lực là bước phát triển rất đáng chú ý của MOOC trong thời gian gần đây. Ngoài ra, MOOC còn có thể được sử dụng như kênh đào tạo khách hàng hay phát…
Bổ nhiệm giáo sư – kinh nghiệm Malaysia
Quy trình bổ nhiệm chức danh giáo sư minh bạch, linh hoạt và nhất quán với bộ tiêu chuẩn đơn giản, phản ảnh thực chất những đòi hỏi cốt lõi của Malaysia có thể là một tham khảo tốt cho Việt  Nam.
Giáo dục đại học Việt Nam liệu có cất cánh nếu thêm nhiều “giáo sư”?
TS Lưu Tiến Hiệp chia sẻ những suy nghĩ của ông về việc có nên trao quyền bổ nhiệm chức danh giáo sư cho các trường đại học hay không, xuất phát từ thông lệ quốc tế và bối cảnh Việt Nam.
Ngôn ngữ của giáo dục
Góp phần tích cực vào việc "giải ảo" - không chỉ đối với các từ ngữ quen thuộc hoặc tân kỳ trong lĩnh vực giáo dục, mà trong nhiều lĩnh vực khác, nhất là trong lĩnh vực nền tảng là tư duy triết học nói chung - là thành quả…
Quốc tế hóa chương trình đào tạo: Đâu là trọng tâm?
Thời gian gần đây, mối quan tâm đối với việc quốc tế hóa chương trình đào tạo cả về mặt lý thuyết lẫn thực tế ngày càng trở nên mạnh mẽ. Các phát biểu về chính sách của các trường đại học thường đưa ra một cách trực tiếp hay…
Viễn cảnh về các mạng lưới đại học toàn cầu
Giáo dục đại học từ lâu vẫn là khu vực kết nối quốc tế, nơi các học giả tìm kiếm phương thức trao đổi ý tưởng và học hỏi kiến thức mới. Sự kết nối này dường như đang vươn đến những tầm cao mới, một phần do khả năng…
Công nghệ Giáo dục: Những tham vọng
Các công nghệ giáo dục ngày nay không chỉ hướng đến việc tạo ra những SGK kiểu mới, chương trình học kiểu mới, môi trường học tập mới, mà còn tìm kiếm những giải pháp tổng thể cho giáo dục số với lợi thế vượt trội về tính hiệu quả,…
Cuộc tiến công của Công nghệ Giáo dục
Những năm gần đây, nhiều công nghệ giáo dục đã từ “vòng ngoài” của các trào lưu học tập mới đi vào trong các trung tâm của giáo dục truyền thống để thực hiện sứ mệnh “phát minh lại nền giáo dục” của mình.
Ý niệm đại học: Linh hồn của giáo dục cấp cao
Đại học, muốn xứng danh là đại học, phải được một "Ý niệm" dẫn đạo như ngôi sao Bắc đẩu. Không ai có ảo tưởng, một ngày nào đó, sẽ "đến được" ngôi sao ấy, nhưng không có nó, ta sẽ lầm lũi và lầm lạc trong đêm tối mịt…