Xã hội hoá giáo dục hay tư nhân hóa giáo dục?
Trong những cải cách giáo dục hơn ba thập kỷ qua, “xã hội hóa” giáo dục có tác động sâu rộng nhất tới toàn bộ hệ thống giáo dục. Tuy nhiên, thực thi chính sách “xã hội hóa giáo dục” đang bị lệch về một phía – thuần túy theo nghĩa “tư nhân hóa giáo dục”.
Xây dựng đội ngũ giảng dạy và nghiên cứu ở các trường đại học
Chất lượng chung của các trường đại học có lẽ là điểm tối nhất trong bức tranh chung của ngành giáo dục Việt Nam. Chất lượng nghiên cứu và giảng dạy ở đại học liên quan trực tiếp đến vấn đề con người, cụ thể là trình độ nghiên cứu…
Thủ tục rườm rà không phải là cách để chống tiêu cực trong đào tạo tiến sĩ
Lá thư ngỏ gần đây của GS. Pierre Darriulat gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo1 là lời kêu gọi một sự thay đổi và đơn giản hóa các quy định hành chính quan liệu đang gây ra những khó khăn, bất cập cho những người thầy hướng…
Trường hè “Đường vào khoa học”
“Trường hè khoa học” lần thứ hai dành cho các bạn trẻ yêu thích và muốn theo đuổi con đường nghiên cứu khoa học sẽ diễn ra trong ba ngày, từ 20 đến 22/8, tại Hà Nội.
Sinh viên nông thôn Trung Quốc bị bỏ lại phía sau
Cho đến nay, người Trung Quốc có vẻ sẵn sàng chấp nhận sự bất công bằng trong thu nhập, coi đó là cái giá phải trả cho sự phát triển kinh tế. Nhưng người dân sẽ khó chấp nhận hơn trước những bất công bằng trong giáo dục, bởi giáo…
Cuộc cách mạng giáo dục ở Trung Quốc
Để đảm bảo rằng lực lượng lao động có thể đáp ứng được những đòi hỏi của môi trường kinh tế và công nghệ đang thay đổi một cách nhanh chóng, Trung Quốc phải xây dựng được một hệ thống giáo dục chất lượng cao, mở rộng cơ hội cho…
Chia sẻ chi phí trong phát triển GDĐH
Trong bối cảnh giáo dục đại học (GDĐH) tăng trưởng nhanh về mặt quy mô, bên “cung” (nhà nước) sẽ không còn đủ sức bao cấp miễn phí GDĐH như trước kia nữa. Chính sách chia sẻ chi phí (cost-sharing), hay sự chuyển dịch một phần gánh nặng tài chính…
Tự chủ đại học – thực trạng và giải pháp*
Quyền tự chủ của trường đại học đã được thừa nhận từ gần 10 năm nay nhưng chưa tạo ra chuyển biến đáng kể, một phần do những vướng mắc về cơ chế, nhưng một phần quan trọng khác là do các trường chưa đủ năng lực và thiếu sự…
Chính sách nào cho đại học tư phi lợi nhuận?
Báo cáo của Hiệp hội các Trường ĐH-CĐ ngoài công lập tại Hội nghị Đánh giá 20 năm Phát triển Mô hình giáo dục đại học ngoài công lập ở Việt Nam 1993 – 2013, các trường đều tự nhận là trường tư phi lợi nhuận trong khi phần lớn…
Tiến bộ là một đường thẳng?
Tiến bộ, theo cách hiểu cổ điển, là con đường đi lên theo "bề dọc". Xác định theo "bề dọc" là việc rất khó, bởi nó có thể dẫn lên đỉnh cao mà cũng có thể kéo dẫn xuống vực sâu! Vì thế, thay cho cách nói ấy, ngày nay…
Đối thoại Giáo dục VN 2014: Cải cách giáo dục đại học
Diễn đàn thường niên đầu tiên dành cho các học giả và chuyên gia trong và ngoài nước sẽ diễn ra tại TP Hồ Chí Minh với chủ đề Cải cách giáo dục đại học ở Việt Nam.