
Nhớ Thầy Phạm Toàn – Người không chịu dạy “ngữ văn”
Phạm Toàn mất ngày 26/6/2019. Nhớ tới ông là nhớ tới một nhà giáo dục lớn. Bản thân ông là cả một cuộc cải cách giáo dục hiện đại. Con người lỗi lạc, xuất chúng dấn thân sự nghiệp đó từ hơn thập niên trước đã trình ra Đề án Cải cách Giáo dục một nền giáo dục Việt Nam hiện đại (với tiêu đề khiêm tốn chứa kèm – Gợi ý định hướng Cải cách Giáo dục).

Từ tư tưởng của Fukuzawa nghĩ về đổi mới giáo dục hiện nay
Đọc “Khuyến học” của Fukuzawa Yukichi (Phạm Hữu Lợi dịch, 2014), tôi có cảm tưởng như ông đang nói với dân Việt, với Chính phủ Việt Nam ngay lúc này, chứ không chỉ nói với người Nhật Bản thời Minh Trị (1868 – 1912). Những tư tưởng, những phân tích,…

Giáo dục trong viễn tượng “đạo đức hóa”
Việc giáo dục, vun bồi phẩm chất đạo đức, theo Kant, gắn liền với phẩm giá của mọi con người.

Bàn tròn giáo dục Việt Nam tại Pháp
Trong hai năm 2014 và 2015, Hội Khoa học và Chuyên gia Việt Nam (AVSE) sẽ tiến hành tại Paris (Pháp), chuỗi bàn tròn về giáo dục Việt Nam bằng phương pháp so sánh quốc tế với các đồng nghiệp là những nhà nghiên cứu, giáo sư đại học, quan…

Kant và bốn trách vụ giáo dục
Kant phân biệt bốn trách vụ và cũng là bốn hình thức của giáo dục: kỷ luật hóa, văn hóa hóa, văn minh hóa và đạo đức hóa. Quan niệm khá phong phú ngày nay về các "loại hình tư duy" trong giáo dục từ kỹ năng đến phê phán,…

Kant: Giáo dục là gì?
Lập trường giáo dục của Kant dựa trên nhận định cơ bản sau đây: giáo dục là mệnh lệnh đối với sự phát triển của nhân loại. Chính vì con người có "xu hướng mạnh mẽ hướng đến tự do", nên con người "cần phải làm quen ngay từ tuổi…

Sắp ra mắt Tủ sách Góc nhìn Sử Việt
Bảy cuốn sách đầu tiên trong Tủ sách Góc nhìn Sử Việt của AlphaBooks sẽ ra mắt trong tháng Năm và tháng Sáu tới.

Kant và bốn câu hỏi cốt lõi
Khi luồn cúi người khác thì bản thân kẻ được luồn cúi cũng chẳng ra gì, bởi cả hai đều chà đạp nhân phẩm (Kant). Nhân phẩm đòi hỏi phải có ý thức. Có ý thức mới có thể lựa chọn. Biết lựa chọn là tự do. Nhân phẩm -…
Tạo năng lực dùng từ tiếng Việt
Ngày Sư phạm Cánh Buồm tháng 5/2014 sẽ thảo luận phương pháp hướng dẫn học sinh ngay từ năm 7-8 tuổi làm ra các khái niệm: tín hiệu, tín hiệu ngôn ngữ, từ thuần Việt, từ ghép, từ láy, từ Hán Việt...

Giáo dục Khai minh: Thông điệp của thế kỷ
Phong trào Khai minh - khai mào từ thế kỷ 17, phát triển rực rỡ vào thế kỷ 18 và lưu lại dấu ấn lâu dài đến tận ngày nay - kỳ cùng là nỗ lực giáo dục: giáo dục bản thân, giáo dục cộng đồng và, rộng hơn lẫn…

Giảng viên hợp đồng: Đời không màu hồng
18 sau khi bảo vệ xong bằng tiến sĩ, James D. Hoff (ảnh bên) vẫn chưa tìm được một việc làm toàn thời gian. Ông sống giật gấu vá vai, chật vật xếp hàng chờ được xếp lớp để dạy ở nhiều trường khác nhau trong thành phố.