
Tự Lực văn đoàn – một “nhóm lợi ích” trong đời sống văn nghệ*
Khi viết về Tự Lực văn đoàn (TLVĐ), những năm gần đây, số lớn ý kiến thường chỉ thiên về kể công lao, đóng góp của TLVĐ; ít thấy ai đặt hoạt động TLVĐ vào đời sống văn nghệ đương thời để mô tả, nhận định các hoạt động cụ…
Trần Nhân Tông – Chế Mân và quan hệ Đại Việt – Champa
Quan hệ Đại Việt- Champa luôn là mối quan hệ đối kháng tay đôi. Khi thì Đại Việt tiến đánh bắt sống vua Chiêm, khi thì quân Chiêm đánh trả, đốt phá kinh thành Thăng Long. Từ bối cảnh rộng lớn hơn, lịch sử giữa các quốc gia luôn là…

Gánh đừng để rơi…
Hình thế bản đồ Việt Nam khiến nhiều người liên tưởng tới dáng dấp một người nông dân gánh lúa. Hai thúng lúa trĩu nặng là đồng bằng sông Hồng và đồng bằng sông Cửu Long, chiếc đòn gánh là dãy Trường Sơn hùng vĩ.

Tin Xuân
Đã từ lâu tôi định viết về bông hoa ấy, một bông hoa thật nhỏ, thật bé, hầu như là không tên, thảng hoặc nó có được gọi, thì mơ hồ, như bâng quơ, tạm thời để có thể có mặt trên trái đất.

Nhà văn Nguyễn Quang Sáng qua đời
Theo thông tin từ đạo diễn Nguyễn Quang Dũng - con trai nhà văn Nguyễn Quang Sáng, cha anh, đã trút hơi thở vào khoảng 17 giờ ngày 13/2, tại nhà riêng (quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh).

Tương lai của sách giấy
Bên thềm thế kỷ XXI, trước sự bùng phát của internet và loại hình kinh doanh trên mạng, người ta bắt đầu lo lắng cho tương lai của sách, như có lúc người ta đã lo cho tương lai của tiểu thuyết. Nỗi lo lắng này song chiếu số phận…

Những tế bào chết của nhà thơ
Hình dung về thi sĩ như kẻ lang thang, phiêu dạt, kẻ tán rộng cơ thể và in dấu mình trên những con đường, để thất lạc những mảnh vụn da thịt nơi những sông, suối, những biển hồ,...chừng như là một hình dung cổ điển. Nhưng đó phải chăng…

Một nhành mai
Xuân đi, trăm hoa rụng Xuân lại, ngàn hoa về Trước mắt, việc cuốn mãi Trên đầu, già đến rồi Đừng bảo “xuân tàn, hoa đi cả” Đêm qua sân trước, một nhành mai.

Đời sống, trí tưởng tượng và tự do tạo ra nghệ thuật đảo ngược
Thật may mắn là trong những ngày đầu năm 2014 này tôi được gặp một người Việt Nam có khả năng tạo ra một trường phái mới trong nghệ thuật. Đó là Nguyễn Đại Giang, người sáng lập Upsidedownism, trường phái nghịch đảo trong hội họa. Họa sĩ Đại Giang…
Tùy duyên
Dù là nhà hay đình, đền, chùa, miếu, phủ gì đi nữa thì người Việt cũng thích ngang hơn dọc. Nhỏ thì ba gian hai chái; to thì năm gian, bảy gian.