Hành trình 10 năm Trường hè Khoa học Việt Nam VSSS
Mười năm qua, với mục tiêu tạo ra nhà khoa học trẻ, Trường hè Khoa học Việt Nam VSSS đã vận hành như một trường dạy nghề và truyền cảm hứng cho những người làm khoa học.
Trường thành viên đầu tiên của ĐHQG Hà Nội ra tạp chí
Mới đây, tạp chí Khoa học xã hội và Nhân văn của ĐH KHXH&NV đã nhận được giấy phép xuất bản, đưa trường này trở thành trường thành viên đầu tiên của ĐH Quốc gia Hà Nội có tạp chí riêng.
Môn Văn: Nơi học sinh phải được thể hiện văn hóa cá nhân
Cho dẫu nhìn nhận Ngữ Văn như một môn học có những quy phạm trường ốc thì nội dung quan trọng nhất, đồng thời cũng là yếu tố lớn nhất làm nên sức hấp dẫn đặc biệt của nó vẫn là nó cho phép người học được thể nghiệm những…
Kỳ thi THPT Quốc gia 2015: 91,58% thí sinh tốt nghiệp
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố kết quả chấm thi kỳ thi Trung học phổ thông (THPT) quốc gia năm 2015, theo đó, bình quân chung tỷ lệ tốt nghiệp THPT năm 2015 đạt 91,58%.
Trường hè “Khoa học trong vỏ hạt dẻ”
“Trường hè khoa học” lần thứ ba sẽ diễn ra từ ngày 24 đến ngày 26/8 tại Hà Nội, hiện đang mở cửa nhận hồ sơ đăng ký từ những sinh viên, giảng viên và những nhà nghiên cứu trẻ yêu khoa học và muốn theo đuổi con đường này.
Mô hình hội đồng tự quản, coi trẻ em như người lớn?
Đề xuất mô hình là việc các nhà khoa học thường làm. Nhưng một khi đã là mô hình, chỉ được coi đúng sai khi có kết quả áp dụng thực tế, có thể dùng đối chứng so sánh, đánh giá được.
Bước đầu tiên
Như vậy là kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia mang tính cách mạng với nhiều lo lắng, chờ mong, bàn ra tán vào cũng đã hoàn tất và giờ là lúc cần điểm lại những cái được và chưa được của kỳ thi để có thể rút kinh nghiệm…
Nếu xếp hạng là một căn bệnh, đối sánh có phải là thuốc chữa? (Kỳ cuối)
Chính phủ các nước và công chúng nói chung đang quan tâm hơn bao giờ hết đến chất lượng hoạt động của các trường trong tương quan so sánh với các trường khác hay nước khác, và đang nhận thức rõ hơn bao giờ hết về giá trị của GDĐH…
Nếu xếp hạng là một căn bệnh, đối sánh có phải là thuốc chữa? (Kỳ 1)
Mối bận tâm về xếp hạng đại học phản ánh sự thừa nhận nói chung về việc mức tăng trưởng kinh tế và năng lực cạnh tranh toàn cầu đang ngày càng bị chi phối bởi kiến thức và các trường có một vai trò trọng yếu trong bối cảnh…
Nghiên cứu và phát triển trong đại học * (Kỳ cuối)
Chúng ta không nên bám theo một số chỉ số định lượng có vẻ khách quan nhưng lại hời hợt về khả năng đánh giá như số bài báo ISI hay chỉ số ảnh hưởng. Có chăng thì các chỉ số này chỉ nên mang tính chất tham khảo. Ta…
Nghiên cứu và phát triển trong đại học * (Kỳ 1)
Nghiên cứu và phát triển (R&D) là một thành tố tối quan trọng trong một trường đại học hiện đại. R&D không những quan trọng về mặt kinh tế, phát triển khoa học nói chung và kỹ năng nghiên cứu nói riêng, mà còn đóng vai trò thiết yếu trong…