
Doanh nghiệp và các trường nghề: Sao mãi không gặp nhau?
Việt Nam đang duy trì cách tiếp cận lạc hậu trong việc đào tạo lao động có kỹ năng cao.

Công bằng cơ hội trong giáo dục
Cần phải có luật, có những chính sách, và quan trọng là vai trò điều tiết của Nhà nước để làm giảm sự bất công vốn có trong xã hội bằng cách tạo ra công bằng cơ hội trong giáo dục.

5 học sinh Việt Nam đều giành huy chương tại Olympic Vật lí quốc tế
Đoàn Việt Nam đoạt 2 Huy chương Vàng, 2 Huy chương Bạc và 1 Huy chương Đồng. Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, điểm thi thực hành của học sinh năm nay có sự cải thiện đáng kể so với các kỳ thi trước.

Học sinh Việt Nam đang được hưởng một trong những hệ thống giáo dục tốt nhất thế giới
Tờ The Economist mới đây có bài viết “Vì sao các trường học tại Việt Nam rất tốt?”. Bản thân tác giả bài viết cũng thừa nhận rằng câu hỏi này thoạt nghe có vẻ lạ lùng, bởi bất chấp nhiều năm tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ, GDP bình…

Nhớ Thầy Phạm Toàn – Người không chịu dạy “ngữ văn”
Phạm Toàn mất ngày 26/6/2019. Nhớ tới ông là nhớ tới một nhà giáo dục lớn. Bản thân ông là cả một cuộc cải cách giáo dục hiện đại. Con người lỗi lạc, xuất chúng dấn thân sự nghiệp đó từ hơn thập niên trước đã trình ra Đề án…

Xã hội hoá giáo dục hay tư nhân hóa giáo dục?
Trong những cải cách giáo dục hơn ba thập kỷ qua, “xã hội hóa” giáo dục có tác động sâu rộng nhất tới toàn bộ hệ thống giáo dục. Tuy nhiên, thực thi chính sách “xã hội hóa giáo dục” đang bị lệch về một phía – thuần túy theo…

Đầu tư cho đại học quốc tế: Cuộc tranh luận không có hồi kết
Tháng trước, nhân dịp lễ khánh thành trường Đại học Việt Đức, Giáo sư Ngô Việt Trung và PGS. Trần Đình Phong đã khởi xướng một cuộc tranh luận về sự hỗ trợ của Việt Nam đối với trường đại học này và với Đại học Việt Pháp. Hai trường…

Gốc rễ của vấn đề nằm ở văn hóa
Nhân ngày 20/11, GS. Neal Koblitz, Đại học Washington và từng tình nguyện giảng dạy từ sau đại học đến phổ thông của nhiều nước chia sẻ về sự trân trọng của xã hội đối với những người thầy.

Hệ thống giáo dục và SGK phổ thông: Định hướng triết lý hệ thống ?
Hệ thống giáo dục phổ thông mở cho phép có nhiều nguồn sách giáo khoa để đa dạng hóa tiếp cận văn hóa, tri thức, phương pháp... có nhiều ưu điểm hơn hệ thống giáo dục đóng. Nhưng dường như chúng ta vẫn loay hoay giữa mở và đóng, và…

Nền giáo dục của nước Việt Nam độc lập từ 9/1945 – 12/1946. Kỳ 4: Nền móng của giáo dục quốc gia hiện đại
LTS: Trong các kỳ trước chúng ta đã thấy chỉ trong một thời gian rất ngắn, bộ máy giáo dục đã bước đầu hoàn chỉnh với bốn bậc học bình dân, tiểu học, trung học và đại học và chưa bao giờ việc học tập ở Việt Nam trở thành…

Quá tải giáo dục ở đô thị: Nhìn từ quy hoạch đô thị
Một trong những nguyên nhân khiến hạ tầng giáo dục ở Hà Nội và TP.HCM trong suốt mười lăm năm qua luôn ở trong tình tạng quá tải là do quy hoạch thiếu đồng bộ trong quá trình phát triển đô thị.